คลังสินค้าคืออะไร และคลังสินค้ามีกี่ประเภท

Last updated: 9 ก.ย. 2567  |  68 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลังสินค้าคืออะไร และคลังสินค้ามีกี่ประเภท

คลังสินค้า คืออะไร ?
คลังสินค้า คือ พื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าที่ทำให้สินค้าปลอดภัย ไร้ความเสี่ยง เช่น สินค้าเสียหาย แตก หัก หรือสูญหาย เป็นต้น โดยมีทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นที่คลังสินค้าในพื้นที่ของตัวเอง และการนำสินค้าเข้าไปฝากที่คลังสินค้าออนไลน์ ซึ่งคลังสินค้านั้นมีหลากหลายประเภทและแต่ละประเภทก็มีหน้าที่ในการจัดเก็บที่แตกต่างกันออกไป

การแบ่งประเภทคลังสินค้าสามารถแบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้

  1. ประเภทของคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะธุรกิจ

  2. ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน

  3. คลังสินค้าที่แบ่งตามประเภทสินค้าที่เก็บ

  4. คลังสินค้าออนไลน์ Fulfillment

ซึ่งในบทความนี้จะยกตัวอย่างประเภทของคลังสินค้า 3 ประเภท


  1. ประเภทของคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะธุรกิจ
การแบ่งประเภทคลังสินค้าตามลักษณะธุรกิจ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ คลังสาธารณะ และ คลังส่วนตัว 

      1.1 ประเภทคลังสินค้าสาธารณะ
เป็นคลังสินค้าที่ทางเจ้าของคลังให้บริการสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจของตนเอง หรือเป็นเจ้าของสินค้าจากที่ต่าง ๆ ในการนำสินค้าที่ตนเองมีอยู่นั้นมาเก็บรักษาเอาไว้ในคลังของทางผู้ให้บริการ เพื่อให้สภาพของตัวสินค้านั้นสมบูรณ์มากที่สุดก่อนจัดส่งให้ทางลูกค้า ซึ่งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายของทางพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ทำธุรกิจ เพราะไม่ต้องเสียงบทำคลังสินค้าด้วยตัวเอง เพียงชำระเงินค่าเช่าให้กับทางผู้ให้บริการคลังสินค้าเท่านั้น ก็มีพื้นที่เก็บสินค้าของคุณแล้ว 

      1.2 ประเภทคลังสินค้าส่วนตัว
คลังส่วนตัวเป็นประเภทคลังสินค้าของทางเจ้าของธุรกิจ ทำให้สามารถที่จะเก็บสินค้าได้ทั้งหมดตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างใช้เงินจำนวนมาก แต่คุ้มค่าในระยะยาว พร้อมทั้งยังสามารถจัดการสินค้าในคลังของคุณได้อย่างง่ายดายด้วย ทำให้ทราบสถานะสินค้าในคลังได้ตลอด ขายและส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้ทันทีที่ต้องการ


  2. ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน
การแบ่งคลังสินค้าตามลักษณะงาน แบ่งได้ 3 ประเภท คือ ศูนย์กระจายสินค้า ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า และคลังสินค้าในเครือ 

      2.1 ศูนย์กระจายสินค้า
ศูนย์กระจายสินค้า หรือ Distribution Center เป็นพื้นที่สำหรับการกระจายสินค้าของธุรกิจพื้นที่ต่าง ๆ โดยจะรับแล้วนำมาเข้าคลังของตนเอง จากนั้นก็จะนำสินค้าของแต่ละกิจการ มากระจายไปยังลูกค้าของธุรกิจนั้น ซึ่งก็คือ การจัดส่งสินค้าให้กับทางลูกค้าแทนเจ้าของธุรกิจนั่นเอง 

      2.2 ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า
เป็นพื้นที่สำหรับการรวมและกระจายสินค้าก่อนส่ง โดยใช้รถขนส่งของทางบริษัท เพื่อส่งของหรือกระจายสินค้าให้กับทางลูกค้า โดยในระหว่างทางก็จะรวบรวมสินค้าทั้งหมด โดยการนำรถไปสับเปลี่ยนสินค้ากันในระหว่างที่เดินทาง หรือที่จุดนัดหมายนั่นเอง จากนั้นก็ให้นำสินค้าไปกระจายตามพื้นที่ที่ต้องการ เท่านี้ก็จะทำให้ลูกค้าได้รับสินค้ารวดเร็วแล้ว

      2.3 คลังสินค้าในเครือ
เป็นบริการสำหรับเจ้าของธุรกิจและเจ้าของผลิตภัณฑ์ สำหรับบรรจุสินค้าของทางเจ้าของยี่ห้อ พร้อมทั้งให้บริการแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบข้อมูล การแพ็คสินค้า การจัดส่งสินค้าให้กับปลายทาง และการติดตามผลพัสดุ 

      2.4 คลังสินค้าแบบบริหารจัดการ
คลังสินค้าแบบบริหารจัดการ หรือ Fulfillment Center นั้นเป็นคลังจัดเก็บสินค้า ที่มีบริการแพ็คและจัดส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันคลังสินค้ารูปแบบนี้เหมาะมากๆ สำหรับธุรกิจออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce เพราะจะมาพร้อมกับระบบจัดการออเดอร์และคลังสินค้า เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลหลังบ้านร้านค้าเข้ากับระบบคลังสินค้า ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

 

  3. คลังสินค้าที่แบ่งตามประเภทสินค้าที่เก็บ
การแบ่งคลังสินค้าตามประเภทสินค้าที่เก็บ แบ่งได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ คลังสินค้าทั่วไป คลังสินค้าของสด คลังสินค้าอันตราย และคลังสินค้าพิเศษ 

      3.1 คลังสินค้าประเภททั่วไป 
เป็นพื้นที่สำหรับการจัดเก็บรักษาสินค้าทั่วไป ซึ่งอาจจะมีเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ สินค้ากลุ่มนี้ไม่จำเป็นจะต้องได้รับการเก็บรักษาเป็นพิเศษ

      3.2 คลังสินค้าประเภทของสด 
เป็นพื้นที่จัดเก็บสินค้าที่สดใหม่ ก็เหมือนอย่างที่เราเห็นกันตามร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น หมู ไก่ เนื้อ ผักสด ผลไม้สด เป็นต้น   

      3.3 คลังสินค้าประเภทสินค้าอันตราย
เป็นพื้นที่คลังสินค้าสำหรับใช้จัดเก็บสิ่งของอันตราย เช่น สารเคมี ยาอันตราย วัตถุไวไฟ เป็นต้น ซึ่งการเก็บและกำจัดนั้นก็มีข้อควรระวังที่แนะนำในการเก็บ คือ ต้องขออนุญาตทางการก่อนเปิด ต้องจัดเก็บให้เป็นระเบียบ โดยยึดหลักการวิทยาศาสตร์ เพียงเท่านี้ก็จะลดความเสี่ยงในการจัดเก็บสินค้าอันตรายแล้ว 

      3.4 คลังสินค้าชนิดพิเศษ 
เป็นคลังที่ใช้ในการเก็บยา สารเคมีบางชนิด ต้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม ต้องขออนุญาตก่อนเปิดคลังสินค้าประเภทนี้ของตนเอง เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

  

ขอบคุณบทความดีๆ จาก PACKHAI

สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://packhai.com/type-warehouse/


หากท่านใดสนใจคลังสินค้าให้เช่า สามารถติดต่อได้ที่

Tel : 065-035-6999 (สำนักงาน) หรือ 093-570-4647 (มาย)

Email : kanyanat@swwarehouses.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้